TIN TỨC

NHỮNG SAI LẦM MÀ CÁC STARTUP MẮC PHẢI KHI CHỨNG MINH SẢN PHẨM PHÙ HỢP VỚI THỊ TRƯỜNG

Là những Startup chuẩn bị chen chân vào thị trường khốc liệt, bản thân mỗi người trong hệ thống buộc phải giữ cái đầu thật tỉnh táo để có thể đưa ra các chiến lược kinh doanh và giải pháp marketing hoàn hảo. Tuy nhiên, rất nhiều các doanh nghiệp trẻ mắc một sai lầm phổ biến khi trình bày bản kế hoạch kinh doanh để huy động nguồn vốn chính là chưa tìm ra được vấn đề thật sự của thị trường.

Để có thể thuyết phục được nhà đầu tư rót vốn cho mình, bản thân phần kế hoạch phải chứng minh được mô hình kinh doanh của dự án có thể giải quyết nhu cầu cấp thiết của đại bộ phận khách hàng. Với những đề đang vướng mắc của các tệp khách hàng tiềm năng, nhất định phải gỡ rối và đề ra giải pháp phù hợp cho phương hướng của mình. Để làm được điều này, các công ty trẻ buộc phải chứng minh được các mắt xích quan trọng, bao gồm: tồn tại tệp khách hàng nhất định đang gặp vấn đề, giải pháp phù hợp nhu cầu khách hàng, giải pháp giải quyết vấn đề thị trường.

Đây là ba bài toán khó khăn mà rất nhiều dự án khởi nghiệp đang còn chưa giải quyết triệt để được. Bà Catalina Catana đã có những phân tích, đưa ra các ví dụ về sai lầm thường gặp, phân tích và gợi ý cách khắc phục các lỗi cho các dự án chuẩn bị ra mắt..

Không chỉ ra được vấn đề thị trường và tệp khách hàng mục tiêu

Sai lầm nghiêm trọng nhất chính là trình bày về giải pháp của mình trước tiên và cố lý giải ưu điểm của phương pháp đó, thay vì chỉ ra vấn đề thị trường và chân dung khách hàng. Vậy nên, các nhà đầu tư thường đặt ra một loạt các câu hỏi về “Nhu cầu khách hàng là gì?”, “Chân dung khách hàng như thế nào?”, “Công nghệ số đang được đề cập là gì?”, “Bao nhiêu phần trăm khách hàng tái sử dụng giải pháp này?

Nếu các nhà đầu tư phải tự mình đặt ra quá nhiều câu hỏi đồng nghĩa với việc cơ hội rót vốn đầu tư đang bị thu hẹp dần. Vậy nên, trước khi tiến hành lập kế hoạch dự án, các công ty trẻ nên bắt tay vào việc xây dựng các kế hoạch, xâm nhập thị trường và nắm vững thông tin một cách đầy đủ. Chính những thông tin thiết yếu ấy sẽ giúp mở ra những góc nhìn mới cùng lối đi hiệu quả cho các dự án khởi nghiệp. 

Không thể cụ thể hóa được mối liên hệ giữa vấn đề thị trường và khách hàng

Cũng vì do không đánh giá kỹ và nắm bắt đầy đủ thông tin thị trường, các startup thường mắc phải những lỗi trình bày trước các nhà đầu tư không đủ thông tin để đánh giá vấn đề. Tệp khách hàng cũng nên được chú trọng và nhấn mạnh, để từ đó có thể thể phân loại và tìm ra được mục tiêu chính của các khách hàng tiềm năng. 

Vấn đề thị trường mơ hồ của những tập khách hàng mơ hồ

Nắm được những vấn đề của khách hàng, tuy nhiên lại không thể xâu chuỗi kết nối các vấn đề lại gần nhau, có mối liên hệ. Vô hình chung, các vấn đề trở nên rời rạc, thậm chí là hoàn toàn tách biệt nhau. Thông thường, các Startup thường tiến hành liệt kê hàng loạt các vấn đề thị trường lại nhưng lại khiến nhà đầu tư dấy lên nghi ngờ vì không có một giải pháp đủ khả năng để giải quyết tất cả vấn đề được đưa ra. 

Theo bà Catalina Catana nhận định, đây là lỗi do các dự án khởi nghiệp xây dựng sản phẩm rồi quay ngược lại và suy ra vấn đề thị trường là chưa có bất kỳ nền tảng nào cả.

Tham khảo thêm: Lỗi giao tiếp bằng mắt khiến bạn dễ mất điểm trước mặt đối phương

 Tự giả định vấn đề thị trường và tệp khách hàng

Một số Startup thậm chí không thể chứng minh được các vấn đề thị trường và nhấn mạnh nhu cầu khách hàng trong phần trình bày. Đồng thời, việc mặc định trên thị trường không có một ứng dụng nào là chủ quan và mắc lỗi xây dựng sản phẩm rồi khẳng định thị trường chưa có sản phẩm tương tự. 

Những số liệu mà kế hoạch đưa ra đều là giả định, không cụ thể hóa bằng chính những phân tích và nghiên cứu thị trường. Một trong những vấn đề nghiêm trọng nhất chính là thiếu nhận định khách quan, gây ra những góc nhìn hạn hẹp và khó có thể thành công gọi vốn đầu tư cho doanh nghiệp.

Đề ra giải pháp nhưng không giải quyết được vấn đề

Giải pháp đề ra nhưng lại không giải quyết được vấn đề, đây là một trong những lý do hàng đầu mà các nhà đầu tư từ chối rót vốn cho doanh nghiệp. Bà Catalina Catana sau những phân tích cũng như chỉ ra các lỗi sai lầm cho các Startup đã có chia sẻ công thức để trình bày phần kiểm chứng thị trường sản phẩm. Tối ưu nhất chính là những câu trích dẫn lời nói, nhận xét của khách hàng, đưa ra các con số cụ thể hóa và chỉ ra được mối quan hệ giữa giải pháp và vấn đề.

“Mô hình sản phẩm phù hợp với thị trường khi tồn tại một tệp khách hàng có chân dung giống nhau, khách hàng sẵn sàng chi tiền cho giải pháp và mô hình kinh doanh tăng trưởng ổn định, khách hàng nhất định”, bà Catalina Catana nói.

 

Mi My

Theo KinhdoanhViet.com

 

 

 

 

Related posts

RYM CHAN EYELASH – CHÀNG TRAI DẪN ĐẦU PHONG TRÀO SẢN XUẤT VÀ NỐI MI

Hà Phương

ARTIST HẢI THANH CAO – “CHỈ CẦN ĐAM MÊ ĐỦ LỚN BẠN SẼ LÀM ĐƯỢC”

Nguyễn Lan Anh

CHUYÊN GIA MAKEUP KHANG ĐINH VÀ HÀNH TRÌNH “TÁO BẠO” THEO ĐUỔI GIẤC MƠ 

Đinh Đô

Leave a Comment

error: Content is protected !!